Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Tiểu ra máu là gì?

Tiểu ra máu ở nam giới là hiện tượng đi tiểu mà trong nước tiểu có chứa hồng cầu. Thông thường, hồng cầu bị giữ lại ở màng lọc cầu thận không thoát ra cùng nước tiểu. Nhưng ở người bị tiểu ra máu thì hồng cầu không được giữ lại ở màng lọc cầu thận mà theo ra ngoài theo đường nước tiểu vì khả năng của màng lọc cầu thận đã bị giảm sút.



Đi tiểu ra máu được chia thành 2 loại:

- Tiểu ra máu đại thể: là khi lượng hồng cầu trong nước tiểu lớn nên có thể dễ dàng trông thấy nước tiểu có màu đỏ bằng mắt thường, còn nặng hơn có thể thấy dây máu hoặc cục máu đông ra theo nước tiểu.

- Tiểu máu vi thể: là khi lượng hồng cầu trong nước tiểu nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy màu đỏ trong nước tiểu qua kinh hiển vi mà không thể trông thấy bằng mắt thường.

Nguyên nhân gây ra tiểu ra máu ở nam giới

- Ung thư bàng quang: là khi nam giới đi tiểu ra máu đột ngột mà không thấy có cảm giác đau buốt.

- Viêm tuyến tiền liệt: biểu hiện thường là đi tiểu nhỏ giọt, nước tiểu ít kèm theo hiện tượng đau và rát bỏng khi tiểu.

- Nhiễm trùng đường tiết niệu: xuất hiện khi nam giới đi tiểu ra máu kèm theo cảm giác đau và đi tiểu nhiều lần.

- Sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang: dấu hiệu là thấy đau ở xương mu, 2 bên hố chậu và vùng thắt lưng.

- Viêm thận mãn tính: do đường tiết niệu bị nhiễm trùng mà không được điều trị gây ra hiện tượng tiểu ra máu.

Đi tiểu ra máu là một bệnh rất nguy hiểm mà nam giới không được coi thường. Khi thấy có máu trong nước tiểu người bệnh nên đi đến bác sĩ ngay vì đây có thể là nguyên nhân của một bệnh lý toàn thân hoặc thực thể tại hệ tiết niệu.

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét