Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Bệnh trĩ có gây vô sinh hay không là một trong những câu hỏi mà các chuyên gia phòng khám Thành Đức thường xuyên nhận được từ phía bệnh nhân và những người thân của họ.

Thưa các chuyên gia phòng khám Thành Đức! Năm nay cháu 29 tuổi và sắp kết hôn. Do đặc thù công việc là văn phòng nên cháu thường xuyên ngồi lâu một chỗ hay uống rượu bia và chế độ ăn uống thất thường. Vì vậy, cháu bị bệnh trĩ từ cách đây hơn một năm và vẫn chưa tìm được phương pháp chữa trị phù hợp nhất. Vì đây là căn bệnh tại vị trí khá gần với bộ phận sinh dục nên cháu rất lo lắng không biết bệnh trĩ có gây vô sinh hay không? Mong các chuyên gia giải đáp cho cháu biết về vấn đề này, cháu xin cảm ơn! (Đức Minh – Hưng Yên).

Bạn Đức Minh thân mến! Cảm ơn bạn vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi! Thắc mắc của bạn cũng là đề tài mà nhiều bệnh nhân quan tâm nhưng chưa tìm ra được lời giải đáp. Sau đây, các chuyên gia phòng khám Thành Đức sẽ giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Trong số các căn bệnh về hậu môn, trực tràng thì bệnh trĩ được đánh giá là phổ biến nhất với tỷ lệ người mắc phải rất cao. Đây được hiểu là tình trạng sa niêm mạc và tĩnh mạch tại hậu môn. Nguyên nhân bệnh trĩ là do chịu quá nhiều áp lực dẫn tới việc phải thường xuyên căng giãn. Lâu dần, không thể đàn hồi lại được dẫn tới việc hình thành các búi trĩ.

Bệnh trĩ có hai dạng chủ yếu là bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại. Cơ chế để phân biệt hai loại bệnh này phụ thuộc vào vị trí gốc của các búi trĩ ở trên hay phía dưới đường lược. Ngoài ra, một số bệnh nhân còn bị mắc cùng một lúc cả hai loại bệnh trĩ kể trên, được gọi là bệnh trĩ hỗn hợp.

Trở lại với câu hỏi của bạn Đức Minh về bệnh trĩ có gây vô sinh hay không? Các chuyên gia phòng khám Thành Đức cho biết: Bệnh trĩ là căn bệnh thuộc hậu môn, trực tràng. Trong khi đó, khả năng sinh sản của mọi người phụ thuộc vào cơ quan sinh dục. Nên về cơ bản, bệnh trĩ không đe dọa tới khả năng sinh sản của người bệnh. Tức là những người không may mắc phải bệnh trĩ vẫn có thể sinh con bình thường.

Tuy nhiên, vì căn bệnh này có vị trí ở khá gần với cơ quan sinh dục của cả nam giới và nữ giới nên dù ít hay nhiều, bệnh trĩ vẫn gián tiếp ảnh hưởng đến đời sống tình dục và khả năng sinh sản của cả hai giới, cụ thể như sau:

Gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh trĩ chính là tình trạng đau rát tại hậu môn trong và sau khi đi đại tiện. Ban đầu chỉ gây khó chịu đôi chút cho người bệnh. Nhưng sau đó, liên tục tăng dần mức độ khiến cho họ “đứng ngồi không yên”. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe và tâm sinh lý của người bệnh. Từ đó, các bệnh nhân mắc bệnh trĩ thường không thoải mái và hứng thú khi quan hệ tình dục.  Điều này không chỉ gây tổn thương cho bạn đời mà còn khiến bạn bỏ lỡ nhiều thời điểm thuận lợi cho việc mang thai và sinh con ở nữ giới.

Gây viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm nam khoa

Nếu bệnh trĩ phát triển nặng với sự xuất hiện của các búi trĩ bên ngoài hậu môn, người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng viêm nhiễm hậu môn. Nguyên nhân là do đây là nơi đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể nên sự có mặt của vi khuẩn, độc tố là không thể tránh khỏi. Hơn thế nữa, các búi trĩ còn thường xuyên tiết dịch ẩm ướt tạo cơ hội cho các tác nhân đó phát triển và gây viêm.

Trong khi đó, hậu môn và cơ quan sinh dục lại có vị trí rất gần với nhau. Chính vì vậy, vi khuẩn và các tác nhân gây hại từ hậu môn hoàn toàn có thể lây lan và gây ra các căn bệnh như viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm nam khoa…Những căn bệnh này đều là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả hai phái và có thể gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Gây ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai thường có sức đề kháng rất kém. Nếu thường xuyên phải chịu đựng các triệu chứng của bệnh trĩ như chảy máu, đau rát hậu môn, sa búi trĩ…Chắc hẳn sẽ khiến cho đời sống tinh thần của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ đó, sức khỏe thai phụ và sự phát triển của thai nhi sẽ bị suy giảm.
Đặc biệt, hiện tượng đi cầu ra máu do bệnh trĩ còn làm tăng nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt trong cơ thể chị em. Nếu nghiêm trọng có thể dẫn tới sẩy thai, sinh non hoặc trẻ bị suy dinh dưỡng khi chào đời …

Chính vì lý do đó, dù không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của bệnh nhân nhưng bệnh trĩ cũng là thủ phạm cản trở người bệnh trong việc sinh con. Vậy nên, nếu không may bị mắc bệnh trĩ, bạn nên chủ động điều trị càng sớm càng tốt để bảo vệ chính bản thân mình khỏi những tác động nguy hiểm của căn bệnh này.

Nếu bạn còn thắc mắc về sức khỏe nào khác cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại: 0166 2286 888 - 0166 2285 888 để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bệnh hậu môn, trực tràng. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe!
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét